CÓ NÊN HỌC CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG TẠI MỸ ?

Học cao đẳng cộng đồng tại Mỹ hiện là một xu hướng học tập phổ biến đối với du học sinh Việt Nam muốn lấy bằng cử nhân tại Mỹ. Vì sao như vậy? CĐCĐ là thế nào? Có nên học CĐCĐ không? CĐCĐ khác gì với Đại học?

1.     Giới thiệu về hệ thống Cao đẳng cộng đồng/Community College (CC)

Ở Mỹ, Cao đẳng cộng đồng (CC) là các cơ sở giáo dục sau trung học hệ hai năm. Hệ thống CC cung cấp các chương trình học thuật khác nhau, mà chủ yếu khi kết thúc học sinh sẽ được cấp các chứng chỉ (certificates) hoặc bằng cao đẳng (associate degrees). Kết thúc khóa học tại cao đẳng cộng đồng, học sinh sẽ được chuẩn bị những kiến thức và kĩ năng cho một số ngành nghề nhất định (ví dụ như cứu hỏa hay kĩ sư công nghệ), hoặc chuyển tiếp và hoàn thành 2 năm cuối cùng tại một đại học 4 năm để có bằng cử nhân.

Cao đẳng cộng đồng là hệ thống giáo dục 2 năm sau trung học phổ biến nhất ở Mỹ. Hiện nay, hơn 40% học sinh sau trung học theo học Cao đẳng cộng đồng, trong đó độ tuổi phổ biến nhất là 18-23 tuổi. Ngoài ra, những nhân viên đang đi làm hay người đã nghỉ hưu có nhu cầu học tập đều có thể theo học tại các trường Cao đăng cộng đồng.

2.     Các trường Đại học và Cao đẳng Cộng đồng khác nhau như thế nào?

- Trình độ không đồng đều: Có một sự thật rằng có rất nhiều sinh viên giỏi, nhưng vì không đủ điều kiện tài chính nên chọn học tại Cao đẳng cộng đồng. Ngược lại, có nhiều sinh viên vì học lực trung bình, không có khả năng vào học tại các trường Đại học nên đành phải chọn học tại Cao đẳng cộng đồng. Có người thì đã có bằng Đại học, nhưng lại theo học tại cao đẳng cộng đồng để học một ngành khác. Ví dụ như với các ngành liên quan đến y tế tại Mỹ, sinh viên muốn theo học ngành này, khi đã có bằng đại học rồi, bắt buộc phải hoàn tất các chương trình về y tế mà chỉ có Cao đẳng cộng đồng mới có, để rồi lấy điểm đó lại nộp đơn vào đại học các trường Medical School, Dental School, hoặc Pharmacy School.
- Các trường CĐCĐ thường nằm giữa các trung tâm thành phố, vì vậy mà không có khu kí túc xá của trường, học sinh phải thuê nhà bên ngoài hoặc ở home stay; vì lí do này nên các hoạt động ngoại khóa tại các trường CĐCĐ không được sôi động như các trường ĐH.
- Học CĐCĐ bạn được quyền đăng kí học cũng như bỏ học khá thoải mái. CĐCĐ không có những quy định chặt chẽ về đăng ký/bỏ lớp, nên mọi người đăng ký và bỏ lớp tự do. Một cảnh tượng dễ thấy nhất ở CĐCĐ là đầu học kỳ lớp đông nghẹt, nhiều khi không có chỗ. Sau midterm lớp drop xuống còn phân nữa, rồi tới gần final thì còn chừng 1/3, trong khi đó điều này hiếm khi xảy ra ở các trường ĐH, vì luật lệ add/drop chặt chẽ hơn. Điểm này là điểm lợi, nhưng cũng là điểm bất lợi của CĐCĐ. Lợi ở chỗ nếu lớp quá khó, có thể drop out mà không bị ảnh hưởng điểm số (GPA) hoặc chỉ bị W trong transcript. Điểm bất lợi là nhiều khi mình cần lớp đó, mà mình lại đăng ký không kịp, trong khi chắc chắn rằng tới giữa học kỳ sẽ có 1 số drop out.

3.     Tại sao học ở CĐCĐ lại rẻ và dễ vào hơn so với Đại học?

Cao đẳng Cộng đồng là một trong những phương án an toàn cho các gia đình muốn cho con em mình được đi du học tại Mỹ. Lợi thế của Cao đẳng Cộng đồng là đầu vào phù hợp với năng lực của phần đông học sinh cấp 3 Việt Nam, không yêu cầu SAT và TOEFL/ IETLS vừa phải. Nếu theo học từ năm lớp 11, sinh viên có thể rút ngắn thời gian học khi sang Mỹ. Hơn nữa, có một thực tế cũng được chị Hồng Nhung nêu ra đó là quá trình đăng ký lấy thư mời I-20 cho bậc Cao đẳng Cộng đồng cũng nhanh chóng hơn phần đông các trường ĐH 4 năm khác.
Với những học sinh có nguyện vọng du học Mỹ nhưng gia đình không có đủ tài chính vững mạnh thì Cao đẳng Cộng đồng là lựa chọn khá thích hợp. Môi trường Cao đẳng Cộng đồng rất đa dạng do có nhiều người từ nhiều lứa tuổi nghề nghiệp khác nhau chọn học ở đây. 

Tuy nhiên, du học không chỉ bao gồm vấn đề học phí mà vẫn còn rất nhiều chi phí mà các nhà tuyển sinh không nói đến như hoạt động trong trường, sách vở, các phụ phí…. Vậy nên những sinh viên có nguyện vọng du học nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định

4. Có nên học Cao đẳng Cộng đồng tại Mỹ

Theo Hiệu trưởng Trung tâm Tư vấn du học USC, sự lựa chọn trường nào là tùy vào hoàn cảnh, mong muốn, khả năng tài chính... thích hợp với từng học viên. Thực sự không thể nói chương trình nào tốt hơn chương trình nào một cách chung chung, có những CC rất tốt, cũng có những trường đại học không tốt và ngược lại. Chỉ có thể nói là thông thường CC có ít ngành học hơn so với đại học.
Để có thêm những thông tin chi tiết cũng như tư vấn về lộ trình du học Mỹ,chọn trường và săn học bổng hấp dẫn quý phụ huynh vui lòng liên hê:
Trung tâm Tư vấn du học Quốc tế USC
• 240-242 Hoà Hưng, P13, Q10 • info@universalstudy.edu.vn
• 098.95.98.251 - (028) 6264.3648 • www.duhoc.usc.edu.vn


Các tin khác