DU HỌC NGÀNH Y TẠI MỸ VÀ NHỮNG CON SỐ ĐÁNG GỜM

A. Nghề Bác Sĩ tại Mỹ:

     Nước Mỹ hiện tại có khoảng  650,000 bác sỹ (BS), trong số này, có đến 170,000 BS tốt nghiệp Y khoa ngoài nước Mỹ, chiếm khoảng 26.15% . Với mức lương trung bình sau khi  nội trú từ 140,000-170,000 USD/ năm thì nước Mỹ là một mảnh đất mơ ước với tất cả các BS trên toàn thế giới, được vào làm việc và học tập tại Mỹ. (Nguồn: American Medical Association). Tuy nhiên, trong khi các BS khắp nơi trên thế giới đổ dồn về Mỹ để học tập và làm việc, các trường Y trong nước Mỹ không đào tạo đủ BS để cung cấp cho cả nước.

      Các BS tốt nghiệp tại Mỹ luôn có ưu thế hơn trong việc nộp đơn vào nội trú (Việt Nam còn gọi là Thạc Sỹ - Tiến Sỹ Chuyên Ngành).Vì vậy, các chuyên ngành được yêu thích nhất tại Mỹ, hiện tại gồm có chuẩn đoán hình ảnh, da liễu, hồi sức gây mê, phẫu thuật não, thẫm mỹ, và chấn thương chỉnh hình, thường được dành cho các BS tốt nghiệp trong nước, hay con gọi là AMG (American Medical Graduate). Các IMG (International Medical Graduate, BS tốt nghiệp từ ngoài nước Mỹ) sẽ khó vào các nội trú các ngành này. Nhưng ngược lại, các chuyên ngành nội khoa, gia đình, tâm lý, và nhi là những chuyên ngành mà BS Mỹ AMG không ưa chuộng. Kết quả là các chuyên ngành này là mảnh đất màu mỡ để các IMG cạnh tranh.

       Theo thống kê của National Resident Matching Program, hàng năm có khoảng 24,000 vị trí BS nội trú. Các trường Y khoa của Mỹ đạo tạo khoảng 17,000 BS một năm. Vì vậy, 17,000 trong số 24,000 vị trí BS nội trú là hầu như dành cho BS tốt nghiệp tại Mỹ (AMG).  Còn lại 7,000 cho là nơi cạnh tranh của khoảng 17,000 BS IMG từ khắp nơi trên thế giới. Trong chương trình này, các BS Việt nam sẽ cạnh tranh cùng với 15,000 BS IMG (International Medical Graduate) còn lại để giành các suất trong 7000 vị trí đó.


       Về mặt trình độ chuyên môn, BS Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các BS Mỹ vào các chuyên ngành khó như nói trên. Tuy nhiên, các chuyên ngành tương đối dễ vào thì các BS Viêt Nam nếu được chuẩn bị đầy đủ thì sẽ đủ khả năng được nhận vào chương trình  nội trú. Nước Mỹ hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào IMG và họ sẽ cần thêm nhiều BS cho các ngành chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ví dụ, ngành nội khoa và BS gia đình tại Trung Tâm Sau Đại Học của Trường Y Khoa ĐH Tiểu Bang Michigan, Grand Rapids Medical Education and Research Center, thì IMG (đến từ Ấn Độ, Paskintan, Philippin) chiếm đến 67% tổng số BS nội trú trong chuyên ngành nội khoa (Internal Medicine). Nếu BS Việt Nam có kết qủa USMLE 1,2, và CS tốt thì sẽ không khó để vào được các vị trí nội trú này.

B. Đào Tạo Bác Sỹ Y Khoa tại Mỹ

       Chương trình đào tạo BS tại Mỹ có thể tóm tắt thành 3 giai đọan:

1. Đại Học (Pre-medicine):

       Tối thiểu 4 năm. Để vào trường Y, các SV phải tốt nghiệp ít nhất bằng ĐH ( thường là B.S. hoặc B.A.). Kết quả kỳ thi MCAT (Medical College Admission Test), cộng thêm làm thiện nguyện, các họat động ngọai khóa, làm cộng đồng, nghiên cứu, và kết quả phỏng vấn là các yếu tố để được chọn vào trường Y khoa sau 4 năm ĐH.

2. Trường Y (Văn bằng TS Y khoa Doctor of Medicine, M.D.): 

           Kéo dài 4 năm và chia làm 2 thời kỳ. 2 năm đầu tập trung học khoa học căn bản xen kẽ với thực tập tại bệnh viện. 2 năm cuối thực tập với tất cả các khoa và chuyên ngành. Để được lên năm 3, SV Y phải thi đậu USMLE 1. Để tốt nghiệp, SV bắt buộc phải đậu USMLE 2 và USMLE CS. Điểm USMLE 1,2, và CS dùng để nộp khi xin vào nội trú.

3. Nội trú (Residency or Fellowship)- chuyên khoa:

         Còn gọi là Graduate Medical Education, bao gồm residency và fellowship. Nội trú residency bao gồm tất cả chuyên khoa. Fellowship bao gồm các chuyên khoa sâu sau nội trú. Tất cả các BS muốn hành nghề tại Mỹ phải học nội trú . BS nội trú được trả lương hằng năm, trung bình khỏang 40,000 USD/năm. Chương trình nội trú kéo dài từ 3 đến 7 năm tùy theo chuyên ngành. Trong thời gian này, các BS sẽ thi USMLE 3, là kỳ thi cuối để chứng nhận lấy bằng hành nghề. Các BS VIỆT NAM trong chương trình này sẽ xin vào giai đoạn nội trú.

Vai trò và trách nhiệm của BS nội trú:

         Bác sĩ nội trú tại Mỹ có nhiều quyền hạn và trách nhiệm gần như tương đương với BS có bằng hành nghề (licensed physician). Tùy theo số năm nội trú mà quyền hạn và trách nhiệm khác nhau. BS nội trú kê toa, chuẩn đoán, và mổ xẻ dưới sự theo dõi của BS trực (attending physician). Vì là công việc hợp đồng nên các BS nội trú được trả lương theo năm (lãnh tiền mỗi 2 tuần) như bất kỳ nhân viên nào của bệnh viện và được hưởng các chế độ bảo hiểm sức khỏe, ngày nghỉ, và bảo hiểm cho thân nhân. Các bệnh viện (BV) tại Mỹ dựa vào các BS nội trú để tồn tại và phát triển. Lý do vì các chương trình bảo hiểm liên bang (ví dụ như Medicare) trả tiền đào tạo BS nội trú cho BV. Càng nhiều chương trình nội trú và nhiều BS nội trú thì BV càng uy tín và nhận được nhiều tiền từ chính phủ hơn. Thêm nữa, các BS nội trú khám và chữa bệnh cho BV, giảm gánh nặng trả lương cho các BS chính thức. Ngược lại, các BS nội trú được trả lương (mặc dù không nhiều, từ $40,000-50,000/năm), và được học tập chuyên môn.

        Các BS nội trú làm việc khoảng 50-60 giờ/tuần. Có những chuyên ngành như phẫu thuật (ngoại) có thể kéo dài đến 80 giờ/tuần. Vì vậy, các BS Việt Nam cần phải có kiến thức lâm sàng và sức khỏe tốt để có thể hoàn thành chương trình nội trú căng thẳng này.


Mọi thắc mắc xin liên hệ:

--- Trung tâm Anh ngữ và Tư vấn Du học Quốc tế USC ---
• 240-242 Hoà Hưng, P13, Q10
• info@usc.edu.vn – www.usc.edu.vn • 098.95.98.251 - (028) 6264.3648

 

Các tin khác