HỌC NGÀNH GÌ ĐỂ ĐỊNH CƯ ÚC

Đa phần các bạn đi du học Úc đều chung một câu hỏi: Giờ học ngành nào để ở lại? Với trung tâm USC, không có đáp án chung nào cả cho câu hỏi này. Mỗi một case một khác. Tuy nhiên, có một vài yếu tố chúng ta có thể cân nhắc khi tính đến học ngành gì để ở lại.

Danh sách định cư của Úc: Điều đầu tiên phải xác định là học ngành gì có trong danh sách định cư được tại Úc, Danh sách này thay đổi mỗi năm 1 lần (theo thông lệ- vào 1/7). Tuy nhiên, cũng tùy từng hoàn cảnh chính trị mà danh sách này có thể thay đổi nhanh/chậm hơn. Ví dụ năm vừa qua là một năm thay đổi của các loại chính sách di cư Úc.

Hiện nay, danh sách để nộp sub 189 có thể tham khảo tại đây

Do sự thay đổi thường xuyên, không ổn định của danh sách này nên các bạn nên tham khảo thêm số lượng chỉ tiêu của từng ngành. Số lượng này cho thấy nhu cầu của Úc với từng ngành cụ thể trong năm.

Khi tham khảo con số này, các bạn có thể định hình được ngành nào có nhu cầu nhiều và ổn định hàng năm. Đồng thời cũng xác định được số lượng hồ sơ được mời cho các ngành ấy. Lưu ý: khi xem danh sách này sẽ thấy 1 số ngành có số lượng mời rất nhiều nhưng người nộp hồ sơ rất ít. Ví dụ như Chef chẳng hạn. Theo thống kê có 2821 chỗ cho Chef nhưng đến vòng tháng 9 vừa qua mới mời được 18 người. Điều này không có nghĩa là it người học ngành này. Nó có nghĩa là xin định cư ngành này KHÔNG HỀ DỄ. Một trong những cái "bẫy" của vấn đề định cư là Skill Assessment- yêu cầu đầu tiên khi làm hồ sơ định cư diện tay nghề.

Ngoài ra, các bạn cũng nên tham khảo điểm mời của từng ngành trong mỗi vòng cụ thể hàng tháng. Điểm mời này cho thấy mức độ cạnh tranh của ngành ấy. Trong mỗi tháng, Bộ Di trú sẽ công bố điểm mời cụ thể của các ngành pro rata (như Accountant, IT..). Và điểm mời chung cho các ngành khác (không thuộc pro rata). Vì vậy, điều quan trọng khi xác định ngành học là xác định khả năng của mình để lựa chọn ngành cho phù hợp.

Đối với các bạn học ở từng bang cụ thể, hãy chú ý đến danh sách bảo trợ bang và đặc biệt yêu cầu phải thỏa mãn để xin được bảo trợ bang này. Bạn có lợi thế học ở bang nên việc xin học các ngành bang bạn cần là điều khả thi.

Một trong những danh sách KHÔNG nên bỏ qua trong giai đoạn khó khăn này là sub489. Cho dù đây mới chỉ là tạm trú nhưng lại là con đường lên PR dễ dàng, đảm bảo. Cửa 489 thời điểm này khá mở, miễn bạn chịu đi các vùng đó ở và làm việc mà thôi.

*** TIP:

• Luôn tính xem mình áng chừng được bao nhiêu điểm để chọn ngành học vừa tầm. Ví dụ: Không nên chọn học Accountant nếu điểm tiếng Anh không lên được 8.0 hoặc 79 (hãy thực tế. Đừng nghĩ 1 năm nữa có thể luyện từ 35->79 PTE để tránh tạo áp lực cho mình)

• Luôn kiểm tra yêu cầu Skill Assessment của ngành mình định học để có thể đáp ứng được sau khi học xong. Tránh tình trạng học xong và không thể lấy được skill assessment thì dù ngành đó có trong list cũng không thể ở lại được.

• Đừng ngại khó, ngại khổ. Đừng nghĩ mình làm thế nào để tồn tại được ở các vùng sâu, vùng xa. Mục đích của

chúng ta là PR và mình vẫn nói có PR là có tất cả. Do đó, cho dù đi vùng sâu, vùng xa 2-4 năm cũng không là vấn đề gì.

Nếu nó là cửa mở thì chúng ta nên tận dụng.

Mọi thắc mắc xin liên hệ:
--- Trung tâm Anh ngữ và Tư vấn Du học Quốc tế USC ---
• 240-242 Hoà Hưng, P13, Q10
• info@usc.edu.vn – www.usc.edu.vn
• 098.95.98.251 - (028) 6264.3648

Các tin khác