NHỮNG LOẠI VISA ÚC NÀO KHÔNG YÊU CẦU TIẾNG ANH? VISA NÀO CHO PHÉP LÀM VIỆC TẠI ÚC?

Khi xin visa để đi làm việc ở Úc, thông thường hầu hết các loại visa đều yêu cầu trình độ ngoại ngữ nhất định, đặc biệt là tiếng Anh. Tuy nhiên, Úc vẫn có một số trường hợp ngoại lệ và các chương trình cụ thể không yêu cầu trình độ ngoại ngữ. Cùng USC tìm hiểu xem chúng ta có thể di cư lao động với những loại visa này không nhé!!


Visa du lịch, thăm thân, công tác ngắn hạn (600)

  • Loại visa này không yêu cầu cụ thể về trình độ tiếng Anh. Đây là loại visa dành cho mục đích du lịch, thăm gia đình và bạn bè hoặc mục đích công tác, tìm việc làm (có giới hạn thời gian lưu trú).
  • Đối với visa 600, anh chị hoàn toàn KHÔNG ĐƯỢC PHÉP làm việc mà chỉ có thể tham gia các hoạt động tình nguyện không lương hoặc các khóa học ngắn hạn dưới 3 tháng.
  • Duy nhất visa 600 diện công tác (Business Visitor Stream) cho phép anh chị tìm hiểu cơ hội kinh doanh, tham gia các hoạt động công tác chính thức, hoặc tham gia hội thảo/ hội chợ. Ngoài ra, visa 600 diện công tác còn cho phép anh chị tìm việc làm và tìm hiểu/ thương lượng/ ký kết hợp đồng lao động, nhưng ngay sau đó anh chị sẽ phải xin visa lao động phù hợp để tiếp tục ở lại. Tuy nhiên, người sở hữu diện visa này không được phép cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp sở tại hay buôn bán, trao đổi hàng hóa tại Úc.
  • Cần lưu ý: Hai loại visa ngắn hạn khác của Úc là 601 và 651 chỉ dành cho công dân của một số quốc gia nhất định, trong đó KHÔNG bao gồm Việt Nam. Người Việt Nam chỉ có thể xin visa 600.

Visa người thân

  • Các loại visa dành cho vợ/chồng hoặc vợ/chồng không chính thức (Partner Visas) và cha mẹ (Parent Visas) của công dân Úc, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand đủ điều kiện là những loại visa không có yêu cầu về trình độ tiếng Anh.
  • Cần lưu ý: Những visa này bao gồm diện tạm trú và diện dài hạn/ định cư. Người sở hữu visa diện tạm trú KHÔNG ĐƯỢC PHÉP làm việc tại Úc. Tuy vậy, sau khi đã sang đến Úc theo diện tạm trú, anh chị có thể tiếp tục xin Partner Visa/ Parent Visa dài hạn hoặc visa lao động để được đi làm.

Visa lao động do doanh nghiệp bảo lãnh

  • Mặc dù đa số các loại visa lao động đều yêu cầu trình độ ngoại ngữ nhất định, nhưng thực tế vẫn có một số trường hợp ngoại lệ dành cho visa lao động do doanh nghiệp bảo lãnh. Chẳng hạn như Visa 482 là chương trình tuyển dụng lao động dành cho doanh nghiệp đang tạm thời thiếu hụt lao động có kỹ năng chuyên môn (Temporary Skill Shortage) nên có thể yêu cầu về ngoại ngữ sẽ được giảm nhẹ hoặc thậm chí không yêu cầu trong một số trường hợp. Anh chị có thể tham khảo thêm thông tin về loại visa này ở những bài viết trước của USC nha.
  • Nhìn chung, người sở hữu visa lao động do doanh nghiệp bảo lãnh được hưởng đầy đủ quyền lợi hợp pháp tại Úc. Tuy nhiên mỗi người lao động phải được chủ doanh nghiệp trực tiếp đứng ra bảo lãnh, đáp ứng yêu cầu về kỹ năng chuyên môn và có trình độ tiếng Anh nhất định. Bởi đây cũng là những yếu tố tối quan trọng để đảm bảo người lao động có thể hòa nhập làm việc hiệu quả tại Úc.

Với các loại visa không yêu cầu ngoại ngữ, đa phần anh chị KHÔNG ĐƯỢC PHÉP đi làm, chỉ trừ một số trường hợp cụ thể. Vì vậy, mọi người hãy cảnh giác với những hứa hẹn về việc đi làm hoặc đi học ở Úc mà không cần tiếng Anh nha.


Trung Tâm Anh Ngữ và Tư Vấn Du Học Quốc Tế USC
Địa chỉ: 240-242 Hoà Hưng, P.13, Q.10, TP. Hồ Chí Minh
Email: info@usc.edu.vn
Hotline: 098 95 98 251 - (028) 6264 3648

Các tin khác